ARGLAWDD B5109 LLANSADWRN

Mae'r safle'n cynnwys darn 90m o wal gerrig ddiraddiedig wedi'i lleoli ar ysgwydd yr arglawdd sy'n cynnal y B5108 ger Llansadwrn, Ynys Môn wrth iddi groesi dros Afon Cadnant.

Completed nailed edge beam and parapet wall. Completed nailed edge beam and parapet wall.
Llansadwrn Embankment Llansadwrn Embankment - embankment stabilisation.

Mae wal gydag uchder o tua 600mm yn bresennol ar y gerbytffordd, yn gweithredu fel parapet yn lle ataliad ffordd i gerbydau.

Roedd y wal mewn cyflwr gwael ac roedd y ffordd yn dangos arwyddion o ymledu a hollti ochrol, yn enwedig ar y lôn tua’r de ac yn fwyaf amlwg wrth iddi groesi’r afon. Roedd angen ymyrraeth i atal colli ymyl y ffordd a chynnal y llwybr gogledd/de hanfodol hwn rhwng Biwmares a Thraeth Coch ar gyfer y gymuned leol a thwristiaid. Mae’r ffordd yn gwasanaethu llwybr bws lleol ac mae wedi’i lleoli ar ddarn heb lwybrau amgen ac ychydig iawn o leoedd i droi cerbyd yn ddiogel. Nid yw’r safle gwaith yn cael ei weld ar y ffordd ddynesu o’r naill gyfeiriad na’r llall gan ei fod wedi’i leoli mewn pant topograffig, a olygai fod angen ystyriaeth ofalus i reoli traffig yn ddiogel. Gosodwyd goleuadau traffig dros dro oedd yn cwmpasu ardal o tua 1000m, er mwyn sicrhau bod traffig yn cael ei gadw ar bellter diogel.

Adolygodd Griffiths y ddaeareg a oedd yn dangos llenwad dros Lifwaddod yn cynnwys clai, tywod/graean gyda haenau mawn dros Rewglai yn cynnwys clai grafelog. Mae’r model daear yn gyson â’r hyn sy’n gysylltiedig ag anheddu hirdymor a dadleoli’r priddoedd sylfaen meddal oherwydd pwysau’r arglawdd gan arwain at hollti a dadleoli’r ffordd dros amser.

Roedd y prosiect yn cynnwys dadadeiladu’r wal gerrig sy’n ffurfio ymyl y gerbytffordd, cloddio i’r arglawdd i ffurfio sylfaen cast cyfnerthedig newydd yn y lleoliad, pridd wedi’i hoelio i’r Rhewglai islaw i ddarparu ataliad. Hefyd cwblhawyd gwaith draenio ffordd gerbydau newydd, gosod wyneb ac ailadeiladu’r gwaith maen ynghyd ag ailraddio’r arglawdd.

Tynnwyd y parapet presennol i lawr yn ofalus a’i roi o’r neilltu i’w ailddefnyddio.

Drilling soil nails using grout flush. Drilling soil nails using grout flush.
Carriageway edge beam construction Carriageway edge beam construction complete with highway drainage.

Gweithiodd Griffiths gyda’n partner dylunio Jubb i resymoli dyluniad trawst ymyl hoelion pridd syml ond effeithiol i ddarparu ataliad cerbytffordd heb fod angen ailadeiladu’r ffordd a’r arglawdd yn llawn.

Datblygwyd y dyluniad mewn cyfnod byr er mwyn mynd i’r afael â symudiad y ffordd cyn iddo ddechrau cael effaith andwyol ar ddefnyddwyr y ffordd ac i fanteisio ar gwblhau’r gwaith adeiladu yn ystod misoedd sychach yr haf / hydref.

Gwiriwyd y dyluniad trwy gwblhau profion addasrwydd ar hoelion pridd yn gynnar yn y rhaglen adeiladu yn hytrach na chwblhau rhaglen ddylunio hirfaith, sef y dull traddodiadol lle mae amser yn caniatáu. Mantais y dull hwn oedd cwtogi ar y rhaglen ddatblygu a chyrraedd y safle yn gynt i ddatrys y broblem.
I ddechrau, roedd y cleient wedi disgwyl i’r ffordd fod ar gau yn gyfan gwbl tra bod y gwaith atgyweirio’n cael ei wneud, fodd bynnag adolygodd Griffiths y gweithgareddau adeiladu a’r dilyniant ac roedd yn gallu cau un lôn yn unig am gyfnod y gwaith gan ganiatáu i draffig ffordd basio yn defnyddio goleuadau.

Embankment excavation and marking out soil nail locations. Embankment excavation and marking out soil nail locations.

Driliwyd pum deg saith o hoelion 38mm diamedr, 9m o hyd bob 1.5m drwy’r arglawdd a dyddodion Llifwaddodol i’r Rhewglai islaw. Cafodd yr hoelion pridd eu drilio ar ddiamedr 102mm gan ddefnyddio rig drilio wedi’i osod ar gloddiwr hydrolig Ripamonti THV sy’n eiddo i Griffiths a chloddiwr 13

Cafodd trawst ymyl concrit cyfnerth ei fwrw mewn baeau 12m o hyd i ddimensiwn 600mm o uchder a 450mm o led, o fewn caeadau pren, a ddyluniwyd ac a osodwyd gan Griffiths. Roedd yr ailadeiladu yn cynnwys gosod 3 pot cwter a draen cludo 225mm o fewn y gerbytffordd. Gosodwyd y concrit yn syth o’r sgwd wagen goncrid tra bod traffig yn cael ei gadw am gyfnodau o 15 munud.

Cafodd y cerrig a neilltuwyd o’r cyfnodau dadadeiladu eu didoli a’u hailddefnyddio i adeiladu parapet y gerbytffordd. Roedd y rhesymeg yn ddeublyg o ran bod effeithiau gwastraff a charbon yn cael eu lleihau ond hefyd yn bwysig byddai golwg y gwaith gorffenedig yn edrych yn union yr un fath o safbwynt defnyddiwr y ffordd.

Cyflawnwyd y prosiect gan Griffiths gyda chefnogaeth ein his-gontractwr Rheoli Traffig Quantum a’r contractwr wynebau Hogan.

EXPLORE MORE Geotechnical